วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หลักการสอนเด็กแอลดี

.......1. สอนให้สอดคล้องกับลีลาการเรียนรู้ของ (learning style) ของผู้เรียน จากการศึกษามาเป็นเวลานาน พบว่า เด็กแอลดีมีส่วนมาก (เกือบทั้งหมด) มีลีลาการเรียนรู้ไม่เหมือนเด็กกลุ่มอื่น เด็กกลุ่มนี้เรียนรู้ได้ดีจากการสัมผัส การใช้มือ กิจกรรมการเรียนควรเป็นประเภทลงมือ (hand-on) ทำ เช่น ตัด ปะ ฉีก ปั้น ติดภาพ ระบายสี ฯลฯ
....... 2. สอนให้สอดคล้องกับทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner’s Multiple Intelligence) จากการศึกษาเด็กแอลดีมาเป็นเวลานาน พบว่า เด็กแอลดีส่วนมากชอบศิลปะ บางคนชอบดนตรี บางคนชอบกีฬา จึงควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความสามารถพิเศษของผู้เรียน
....... 3. สอนให้สอดคล้องกับการทำงานของสมอง (brain’s functions) จากการศึกษาเด็กแอลดีมาเป็นเวลานาน พบว่า เด็กแอลดีส่วนมาก (เกือบทั้งหมด) เป็นเด็กสมองซีกขวา หมายถึง สมองซีกขวาทำงานได้ดีกว่าซีกซ้าย จึงให้เด็กเรียนรู้ให้มากผ่านการทำงานของสมองซีกขวา และให้ขณะเดียวกันก็ฝึกทักษะของสมองซีกซ้าย
....... 4. สอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) จากการศึกษาเด็กแอลดีมาเป็นเวลานานพบว่า เด็กแอลดีส่วนมาก (เกือบทั้งหมด) ชอบคอมพิวเตอร์ จะเห็นได้จากเด็กชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ จึงควรนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสอนภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
....... 5. ส่งเสริมการพูดเชิงบวก (Positive Response) ครูควรหลีกเลี่ยงการตำหนิเด็ก เพราะเด็กถูกตำหนิมามากแล้ว การตำหนิทำให้เด็กไม่อยากอ่านหนังสือ เบื่อการอ่าน เบื่อการเขียน เบื่อครู เบื่อโรงเรียน หนีเรียน และออกกลางคัน (drop-out) ในที่สุด ครูควรฝึกทักษะในการพูดเชิงบวก และนำมาใช้กับเด็กกลุ่มนี้
ตัวอย่าง เมื่อเด็กอ่านไม่ได้ ครูควรพูดว่า ลองอ่านอีกมีซิ
ตัวแรก ก.ไก่ มีสระ อะ อยู่ข้าง ๆ อ่านว่ากะ
.............. ตัวที่สองอ่านว่า อะไร อ่านว่า ทะ รวมกัน อ่านว่า กระทะ
.............. ดีมาก อ่านอีกครั้ง เยี่ยมเลย
.............. ขยันอ่านอีกนิดแล้วจะอ่านได้ ทุกคนปรบมือให้ “บอย” หน่อย ดีมาก
.............. ครูไม่ควรพูดว่า อ่านซิ
.............. อ่านก็ไม่ได้
.............. ทำไมจึงอ่านไม่ได้ (เด็กก็ตอบไม่ได้ว่าทำไม)
.............. ไม่เห็นเหมือนคนอื่นเลย
.............. สติปัญญามันเป็นยังไง (คงให้ตอบว่าโง่กระมัง)
.............. ครูควรให้แรงเสริมที่มีประสิทธิภาพสำหรับเด็ก (แต่ละคน)
เทคนิคเฉพาะ เป็นเทคนิคที่นำมาฝึกทักษะแก่เด็กแอลดี อาจแยกได้ดังนี้
เทคนิคในการฝึกทักษะในการรับและแปลผลข้อมูลฝึกทักษะ ดังนี้
....... 1. ฝึกทักษะการรับและแปลผลข้อมูลด้วยสายตา
....... 2. ฝึกทักษะการรับและแปลผลข้อมูลทางการฟัง
....... 3. ฝึกทักษะการจัดหมวดหมู่
....... 4. ฝึกทักษะการเรียงลำดับ
....... 5. ฝึกทักษะการเรียนความคิดรวบยอด (กิจกรรมการฝึกหาได้จากชุด “อ่านเขียนเรียนคล่อง” ของ ผดุง อารยะวิญญู) เมื่อเด็กมีทักษะเบื้องต้น 5 ด้านนี้แล้ว จึงเริ่มฝึกทักษะทางวิชาการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น