วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ภาษาอังกฤษ สไตล์มิสเตอร์หลี หยาง....."no pain no gain"

........มิสเตอร์หลี ตะโกนดังลั่น กลางชั้นเรียน ที่มี นักเรียนร่วม ๒,๐๐๐ คน ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง....."เอ้า ตะโกนพร้อมกัน... no pain no gain".....นักเรียนในชั้น ต่างตะโกนเสียงดัง กระหึ่มไปทั้งห้อง....."ดังขึ้นอีก ดังขึ้นอีก" มิสเตอร์หลี ตะโกนแข่งกับนักเรียน........ขอต้อนรับสู่วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบใหม่ สไตล์มิสเตอร์หลี ซึ่งเป็นวิธีการสอน ภาษาอังกฤษ ที่กำลังมาแรงที่สุด ในประเทศจีน.....เป็นเวลาสามปีมาแล้วที่ มิสเตอร์หลี เปิดคอร์ส สอนภาษาอังกฤษ โดยการตะโกน มิสเตอร์หลี สอนลูกศิษย์มาแล้ว ถึง ๑๔ ล้านคน ตั้งแต่ในโรงเรียน บริษัทต่าง ๆ ไปจนถึง ในกองทัพปลดแอกประชาชนจีน
.....เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบใหม่นั้น ไม่มีอะไรซับซ้อน เริ่มจาก ให้นักเรียน ฟังวลีภาษาอังกฤษ ที่น่าสนใจ และบังคับให้ ตะโกน วลีนั้นออกมา เมื่อตะโกนบ่อย ๆ เข้า ความอึดอัดของคน ที่ต้องเรียน ภาษา ที่ไม่ใช่ภาษาแม่ตัวเอง ก็ถูกปลดปล่อยออกมา และเริ่มคุ้นกับ ภาษาอังกฤษไปเอง....."เคล็ดลับอีกอย่างก็คือ เวลาที่ตะโกนเป็นภาษาอังกฤษนั้น คุณต้องตั้งใจ และใช้สมาธิมาก ตะโกนบ่อย ๆ คุณจะพูดภาษาอังกฤษ คล่องขึ้น " มิสเตอร์หลี ให้คำอธิบาย.....ในขณะเดียวกัน เนื้อหาของการสอนนั้น ก็ต้องน่าสนใจ มิสเตอร์หลีเชื่อว่า หากเนื้อหาที่สอน เป็นเรื่องของ ชาตินิยมแล้ว จะมีพลังดึงดูด ให้คนสนใจ ภาษาอังกฤษ มากขึ้น....."เมื่อเรารู้ภาษาอังกฤษ เราสามารถนำเทคโนโลยี จากเมืองนอก มาสร้างประเทศ ให้เจริญได้"....."จีนมีวัฒนธรรมการกินอาหารชั้นสูง แต่ทำไม โลกจึงรู้จักเพียง โคคา โคล่า และแม็กโดนัลด์ ดังนั้น เป็นหน้าที่ ของคนจีน ที่ต้องรู้ ภาษาอังกฤษ เพื่อจะถ่ายทอด วัฒนธรรมการกิน ไปสู่คนตะวันตกให้ได้" มิสเตอร์หลี พูดปลุกระดมนักเรียน....."ข้าพเจ้าชอบไอเดีย การให้นักเรียนพูดอังกฤษ ด้วยเสียงดัง ๆ มันสนุกดี และชวนติดตามค่ะ" ฟาน จิง นักเรียนไฮสกูล ในปักกิ่ง แสดงความเห็น และบอกว่า หลังจากเรียนกับ มิสเตอร์หลีแล้ว ทำให้เขา กล้าพูดกับฝรั่ง มากขึ้น.....มิสเตอร์หลีเล่าความหลัง เมื่อครั้งเป็นเด็กว่า เขาอ่อน ภาษาอังกฤษ มาก จนแม่ต้องดุด่า ทำให้เขารู้สึก อึดอัดทุกครั้ง ที่เรียนวิชานี้ เวลาพูด ลิ้นก็แข็ง พูดไม่ชัด เขาไม่เคยชอบ ภาษาอังกฤษเลย จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้ตะโกนออกมา เป็นภาษาอังกฤษ ความอึดอัดก็คลายลง
.....หลังจากนั้น เขาก็วิ่งไปรอบโรงเรียน พลางตะโกน บทเรียน ภาษาอังกฤษ บางครั้ง ก็ปีนขึ้นไป ตะโกนบนหลังคาตึก เขารู้สึกว่า ภาษาอังกฤษ ของตัวเอง ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ เขาสามารถขายหนังสือ ขายเทป และเป็นวิทยากร สอนนักเรียนทั่วประเทศ ให้เรียนภาษาอังกฤษ ด้วยการตะโกน จนเขยิบฐานะเข้าขั้น เศรษฐีคนหนึ่ง.....แต่ไม่ได้หมายความว่า คนจีน จะสนใจวิธีการนี้กันหมด.....ในปี ๒๕๓๙ คณะครูสอนภาษาอังกฤษ ในเมืองทางตอนใต้ ของมณฑลกวางตุ้ง ได้รวมตัวกัน คัดค้าน วิธีการสอน สไตล์มิสเตอร์หลี และแฉว่า มีนักเรียน แอบอ่าน ตำราภาษาอังกฤษ ของมิสเตอร์หลี ในวิชาภาษาอังกฤษ ของครูคนอื่น....."เป็นการสะท้อนว่า วิธีสอนของผม น่าสนใจกว่า และสนุกกว่าวิธีเดิม ๆ ของครูในโรงเรียน" มิสเตอร์หลีโต้ .....ปัญหา ที่ทำให้นักเรียน ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ครูภาษาอังกฤษ มักจะสอน ไวยากรณ์ และการเขียน เพื่อใช้สอบ มากกว่า ฝึกให้นักเรียน พูดภาษาอังกฤษเป็น.....ภาษาอังกฤษ ง่ายนิดเดียว... ด้วยการตะโกน สไตล์มิสเตอร์หลี ดังนี้แล
......ลองสอนนักเรียนแบบตะโกนดู ทำแล้ว นักเรียนชั้น ม.ต้น โดยเฉพาะ ม.1 ได้ผลดีมากเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น