วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ละคร Drama Based Learning

.....Drama ความหมายของละคร ละคร หมายถึง ศิลปะการแสดงที่เกิดขึ้นจากการนำภาพ ประสบการณ์ และจินตนาการของมนุษย์มาผูกเป็นเรื่องราว แล้วนำเสนอแก่ผู้ชมโดยมีผู้แสดงเป็นสื่อความหมาย
นอกจากนี้ ยังนักปราชญ์ นักการศึกษา ท่านผู้รู้ ได้ให้นิยามความหมาย
ของละครแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น
.....1.1. ประเภทของละคร ละครแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
.....1. ละครแนวเหมือนจริง (Representational Drama) คือ ละครที่ให้ภาพชีวิตความเป็นจริงสะท้อนชีวิตในสังคม และความเป็นอยู่ของชุมชนออกมาเป็นเรื่องราว ดังคำกล่าวที่ว่า "ละครคือชีวิต"
.....2. ละครแนวไม่เหมือนจริง (Presentational Drama) คือ ละครที่ให้ภาพของการแสดงหลุดออกไป จากชีวิตประจำวันโดยยึดคนดูเป็นเป้าหมายสำคัญ เพื่อให้คนดูเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ตื่นเต้น และผู้ดูจะเกิดความรู้สึกว่าสิ่งที่ปรากฏไม่ใช่ชีวิตจริง
เช่น การแสดงโขน ละครรำ ซึ่งฉากและเครื่องแต่งกายจะหรูหราเกินจริง แต่ก็สวยงาม ประณีตวิจิตรบรรจง มีเสน่ห์ประทับใจคนดู
.....1.2. องค์ประกอบของละครการแสดงที่เป็นละครจะต้องมีองค์ประกอบ 4 ประการ ดังนี้
.....1. ต้องมีเรื่อง (Story) ตัวละครเจรจาไปตามเนื้อเรื่องของบทละครผู้ประพันธ์บทจะต้องมีความสามารถในการบรรยายบุคลิกลักษณะ
และนิสัยของตัวละครได้ชัดเจน
.....2. ต้องมีเนื้อหาสรุป (Subject) หรือแนวคิด (Theme) เช่น ต้องการให้เกิดความรักชาติ ความกตัญญูกตเวที หรือมุ่งสอนจริยธรรม
.....3. นิสัยตัวละคร (Characterization) บุคลิกลักษณะ นิสัยของตัวละครต้องตรงกับเนื้อหาสรุป
.....4. บรรยากาศ (Atmosphere) หมายถึง การสร้างบรรยากาศรอบ ๆที่เกี่ยวกับตัวละคร เพื่อช่วยให้ผู้ชมละครมีความรู้สึกคล้อยตามไปกับละคร


.....2. ความสัมพันธ์ของละครกับชีวิตมนุษย์
.....ละครเป็นศิลปะที่สะท้อนภาพชีวิต โดยอาศัยสื่อแบบต่าง ๆ ในการนำเสนอภาพเรื่องราวของชีวิต ฉะนั้น "มนุษย์" คือ สาระอย่างหนึ่งของละคร ศิลปะการละคร เป็นการแสดงอย่างหนึ่งที่มนุษย์นำประสบการณ์ในชีวิตจริงผนวกกับ จินตนาการสร้างสรรค์ เป็นเรื่องขึ้นมา แล้วถ่ายทอดเป็นการแสดงในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีนักแสดงเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกและสิ่งอื่น ๆ ต่อผู้ชม ทั้งนี้เพื่อสร้างความบันเทิง ความประทับใจ หรือจะมีวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วก็ได้
ซึ่งเราสามารถสรุปความสัมพันธ์ของละครกับชีวิตมนุษย์ได้ ดังนี้
.....2.1. ละครช่วยตอบสนองความต้องการของมนุษย์
ศิลปะการละคร มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ 3 ระดับ ดังนี้
.....1. อารมณ์ การละคร มีจุดมุ่งหมายให้ความบันเทิงแก่มนุษย์ได้ผ่อนคลายความเครียด
หรือบางครั้งก็กระตุ้นอารมณ์ให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้น ทำให้มนุษย์มีความสุข กระตือรือร้นในการดำเนินชีวิต
.....2. สมอง ให้คุณค่าทางสติปัญญา โดยการดูละครแล้วกลับมาพิจารณาปัญหาต่าง ๆ
เกี่ยวกับตนเอง เกี่ยวกับมนุษยชาติและเกี่ยวกับสังคมส่วนรวม
.....3. จิตใจ ความสัมพันธ์ของศิลปะการละครกับจิตใจของมนุษย์มีมาแต่โบราณ จะเห็นได้ว่าการละครตะวันออกและตะวันตกล้วนถือกำเนิดจากพิธีบวงสรวงเทพเจ้า
เพื่อขอพระ และให้เทพเจ้าบันดาลสิ่งต่าง ๆ ที่มนุษย์ปรารถนาหรือถ้าจะให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ก็พิจารณาได้จากละครเวที ทั้งนี้เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในละครเวที มีลักษณะเหมือนชีวิตจริง ๆ ของมนุษย์ คือเหตุการณ์เกิดขึ้นมาแล้วก็ผ่านเลยไป ผู้ชมไม่สามารถหยุดพักเหมือนการอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์ เช่น เมื่อรู้สึกเบื่อก็สามารถปิดหนังสือโทรทัศน์ได้ แต่ผู้ชมละครจะต้องนั่งอยู่ในโรงละคร เพื่อร่วมรู้เห็นการกระทำ (Action) ของตัวละครจนจบเรื่อง จะให้ละครหยุดพักการแสดงเมื่อเราไม่อยากชมและถ้าจะชมต่อ ก็จะให้เริ่มแสดงตรงช่วงนั้น ๆ ต่อเนื่องไปย่อมไม่สามารถจะกระทำได้ เพราะละครแม้จะเป็นผู้แสดงชุดเดียว บทเดียวกัน แต่ต่างช่วงเวลา การแสดงย่อมจะไม่เหมือนกันเสียทีเดียวทั้งหมด ละครเวทีจึงมีลักษณะเหมือนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ๆ
.....ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าละครสามารถให้ได้ทั้งความบันเทิง กระตุ้นเร้าความคิด
ให้การศึกษา ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน สอนบทเรียน ให้ความฝันที่คนดูปรารถนาและเป็นเสมือนโลกที่งดงาม ให้ผู้คนหลีกหนีจากชีวิตที่สับสน ได้มาพักสมองผ่อนคลายความเครียดได้ชั่วขณะหนึ่ง


Kids' Drama
Kids' Drama เป็นผู้ได้รับสิทธิในการนำกิจกรรมของ Helen O'Grady Children's Drama Academy ในประเทศไทย โดยกิจกรรมของ Helen O'Grady เป็นกิจกรรม Speech & Drama ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมการแสดงหลายรูปแบบที่มีผลต่อการส่งเสริมความสำเร็จในอนาคตHelen O'Grady Children's Drama Academy ก่อตั้งขึ้นในเมือง Perth ประเทศออสเตรเลีย ในปี พ.ศ. 2522 โดยมีเป้าหมายหลักที่จะช่วยเด็กและ เยาวชนอายุตั้งแต่ 5 ถึง 17 ปีในการพัฒนา
...............ความกระตือรือล้นในตนเอง
...............ความมั่นใจในตนเอง
...............ความเคารพนับถือตนเอง
...............ทักษะในการสื่อสาร
...............ทักษะในการเข้าสังคม
.....กว่า 20 ปีที่ Helen O'Grady Children's Drama Academy ได้ดำเนินการทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในปัจจุบันโปรแกรมของเรา มีการเปิดสอนในกว่า 20 ประเทศ ได้แก่ อัฟริกา ออสเตรเลีย จีน อียิปต์ จอร์เจีย ตะวันออกกลาง ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ไอร์แลนด์ มาเลเซีย มอลตา นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ อัฟริกาใต้ สเปน ไทย เวียดนาม สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ในโลกแห่งการแข่งขันปัจจุบัน การมีเพียงความรู้ในเชิงวิชาการไม่เพียงพอที่จะทำให้เด็กๆ ประสบ ความสำเร็จในชีวิตการงานในอนาคต เนื่องจากเด็กๆจำเป็นต้องมีการฝึกฝนเพื่อที่จะพัฒนาการ ทางภาษาที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ ความสามารถในการสร้างบทสนทนา ทักษะในการสื่อสารด้านต่างๆ รวมไปถึง พัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ ซึ่งรวมถึง ความมั่นใจในตนเอง ความเคารพนับถือในตนเอง และทักษะทางสังคมต่างๆไม่ว่าคุณอยากจะพัฒนาสมาธิของลูก ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง พัฒนาทักษะในการสื่อสาร หรือ เพียงแต่อยากจะหากิจกรรมที่ลูกจะได้สนุกและมีเพื่อนใหม่ กิจกรรม Kids' Drama - Helen O'Grady Children's Drama Academy คือคำตอบของคุณกิจกรรมของ Kids' Drama เปิดโอกาสให้เด็กๆได้สัมผัสกับกิจกรรมการแสดง ที่จะนำพาไปสู่ การพัฒนาตนเอง จากการเราได้ออกแบบกิจกรรมเพื่อที่จะช่วยส่งเสริมความมั่นใจในตนเอง ทักษะในการสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์Kids' Drama ไม่ใช่กิจกรรมที่จะมุ่งส่งเสริมให้เด็กๆเป็น "ดาราหรือนักแสดง" แต่มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้เด็กสามารถพัฒนาตาม

..........ศักยภาพการสร้างสรรค์ของแต่ละคน
.....• กิจกรรมการแสดงทำให้เด็กๆได้มีโอกาสที่จะแสดงออกอย่างอิสระ แต่สร้างสรรค์
.....• กิจกรรมการแสดงเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้จินตนาการในโลกสวยงามของตน
.....• กิจกรรมการแสดงเปิดโอกาสให้เด็กๆพูดอย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตำหนิ
.....กิจกรรมการแสดงถูกนำมาใช้เพื่อเป็นฐานในการเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะด้วยการฝึกพูดหรือใช้เสียง การสร้างกิจกรรมตามเนื้อเรื่อง หรือ การประสานสัมพันธ์ของร่างกายส่วนต่างๆ นอกจากนี้ Kids' Drama ยังเป็นหนทางที่เด็กๆจะรู้สึกดีที่ได้พัฒนาภาษาอังกฤษ และสามารถพูดได้อย่างมั่นใจ สำหรับทั้งนักเรียนที่มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ หรือไม่ใช่ก็ตามที่สำคัญที่สุดสำหรับ Kids' Drama คือ เด็กๆจะได้เรียนรู้ทักษะที่สำคัญเพื่อที่จะนำไปใช้ตลอดชีวิต ในขณะที่การเรียนรู้นี้สนุกและปลอดภัย และเด็กๆก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังเรียนอยู่ บทเรียนแต่ละบทเรียนได้รับการออกแบบไว้เป็นอย่างดี หลักสูตรของ Kids' Drama ประกอบด้วยกิจกรรมประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมเปิดชั้นเรียน การฝึกพูด การฝึกบทสนทนา การเคลื่อนไหวอย่างสร้างสรรค์ การผสมผสานการเต้นรำกับการแสดง การพัฒนาภาษา การแสดงอย่างมีโครงสร้าง การพัฒนาบทสนทนา การท่องบทสั้น การแสดงให้ผู้ปกครอง และรวมไปถึงการแสดงประจำปีแต่ที่สำคัญที่สุด คือ กิจกรรมของเราสนุกทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Principal หรือ ครูของเราทุกคนจะต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น ตามระบบการฝึกอบรมของ Helen O'Grady ในแต่ละครั้งที่เรียน นักเรียนจะได้รับการกระตุ้นให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ ระดับชั้นของ Kids' Dramaได้แก่



..... 1 นักเรียนจะได้เรียนสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกซึ่งมีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาความมั่นใจในตนเอง ความเคารพตนเอง และทักษะในการสื่อสารด้วยคำพูด กิจกรรม Drama ของเราเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาการออกเสียงให้ชัดเจน สามารถพูดได้คล่อง และมีทักษะทางสังคมที่ดี นักเรียนยังจะได้มีปฏิสัมพันธ์กันทำให้สามารถมีเพื่อนใหม่ได้ง่าย และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้เสมอ นักเรียนจะพบว่าการเรียนเป็นเสมือนการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น กิจกรรมการสร้างความมั่นใจของเราจะช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในทุกมุมของชีวิต สามารถที่จะถามคำถาม และรู้จักที่จะสรรหาคำตอบ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้อื่นครูที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างดีจะคอยกระตุ้นและจุดประกายนักเรียนให้สามารถเป็นผู้สื่อสาร ที่ออกเสียงได้ชัดเจน ผ่านการเข้าร่วม
กิจกรรมที่น่าตื่นเต้นด้วยกิจกรรมนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น การฝึกการออกเสียง การผสมผสานการเต้นรำกับการแสดง การเคลื่อนที่เคลื่อนไหว การแสดงสั้น บางครั้งก็จะมีการแต่งตัว หรือการใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก หรือแม้กระทั่งแต่งหน้า เพื่อสร้างสีสรรให้กับการเรียน เมื่อถึงสิ้นปี เด็กๆจะได้มีโอกาสแสดงตามบทที่ได้เตรียมไว้ให้กับ ผู้ปกครองได้ชม
..... 2 ทุกสัปดาห์ นักเรียนในช่วงอายุนี้จะได้มีโอกาสที่จะแสดงออกในรูปแบบต่างๆที่แตกต่างกัน เมื่อถึงช่วงสิ้นปีก็จะมีการจัดการแสดงสำหรับผู้ปกครองและเพื่อนๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเตรียมตัวตลอดหลายเทอม ที่นักเรียนจะได้มีโอกาสค่อยๆพัฒนาทักษะของตน ในบรรยากาศที่สนุก เพื่อที่ให้นักเรียนได้มีความมั่นใจในตนเอง พัฒนาความเคารพตนเอง (Self-esteem) และมีทักษะในการสื่อสารด้วยคำพูด นักเรียนที่สามารถสื่อสารได้ชัดเจนและมั่นใจ จะรู้สึกว่าสามารถที่จะมีเพื่อนใหม่ได้ง่ายขึ้น และสามารถรับกับความท้าทายใหม่ๆได้ รวมถึงกล้าที่จะสำรวจสิ่งใหม่ๆครูแต่ละคนของเราจะต้องได้รับการฝึกอบรมด้วยระบบ Helen O'Grady Drama System เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถทำให้นักเรียนแต่ละคนได้รับการกระตุ้นในบรรยากาศชั้นเรียนที่อบอุ่น สนับสนุนเชิงบวก และเกิดการเรียนรู้ นักเรียนจะได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกใช้คำพูด การเคลื่อนที่เคลื่อนไหว การฝึกใช้จินตนาการในละครสั้น การพัฒนาบทสนทนา การท่องบทสั้น และการแสดงบนเวที
..... 3 โปรแกรม Youth Theatre ของเราเปิดให้กับนักเรียนที่กำลังเรียนในชั้นมัธยมศึกษา จากการที่กิจกรรมของเราสามารถดึงดูดนักเรียน ที่มุ่งหวังที่จะเพิ่มพูนทักษะความสามารถในการพูดอย่างมั่นใจ เพื่อที่จำนำไปใช้ในอนาคต กิจกรรมการแสดงของเราถูกออกแบบตลอดช่วงห้าปี ซึ่งจะทำให้นักเรียนสามารถเข้าเรียนได้ โดยไม่พบกับบทเรียนที่ซ้ำเลยเช่นเดียวกับในระดับชั้นสำหรับนักเรียนอายุ 5-12 ปี กิจกรรมของเรายังเน้นเรื่องพัฒนาการด้านต่างๆ ที่จะทำให้นักเรียนเป็นนักสื่อสารที่ชัดเจนและมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ในระดับนี้ เรายังเน้นถึงศิลปะด้านการแสดงบนเวที ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการใช้เสียง การสร้างบทสนทนาในทันทีทันใด การวิเคราะห์ลักษณะตัวละคร บทสนทนาโต้ตอบแบบเปิด เกมการแสดง บทละครทางวิทยุ บทสนทนาด่วน ฯลฯในช่วงเทอมสุดท้าย นักเรียนยังจะได้ฝึกที่จะเตรียมการแสดงเพื่อนำเสนอต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งจะเป็นไฮไลท์ของปี และยังสะท้อนให้เห็นถึงทักษะความสามารถของนักเรียนกิจกรรมของเรายังมุ่งเน้นเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของนักเรียน นักเรียนหลายต่อหลายคนที่จบออกไป ยังสามารถที่จะคงความเป็นเพื่อน และคบหากันแม้ว่าจะจบออกไปแล้วก็ตาม

1 ความคิดเห็น: